9.9 C
New York
Thứ Năm, 18 Tháng Tư 2024

Buy now

spot_img

Xây dựng và quảng bá hình ảnh Đất Sen hồng trong và ngoài nước

ĐTO – Hình ảnh quê hương Đất Sen hồng từng bước được định vị rõ đối với người dân trong và ngoài nước thông qua việc xây dựng chính quyền thân thiện, sẵn sàng phục vụ Nhân dân, đẩy mạnh việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái, môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, phát triển kinh tế tri thức, phong trào khởi nghiệp…

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa (thứ 2) và Tỉnh trưởng tỉnh Prây-Veng Chia Sô-mê-thy (thứ 3, từ trái sang, hàng đầu) khảo sát Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước. Ảnh: CTV

Xây dựng hệ thống nhận diện và quảng bá hình ảnh Đồng Tháp

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng bộ nhận diện hình ảnh gắn với ứng dụng phổ biến hình ảnh nhận diện thương hiệu “Đất Sen hồng” và hình ảnh hoa Sen (thông qua biểu tượng “Bé Sen”), đặc trưng nhận diện với 3 gam màu (hồng, xanh, vàng) làm chủ đạo trong việc trang trí, khánh tiết các sự kiện, lễ hội, hội nghị, hội thảo, ứng dụng trong các hoạt động cộng đồng đã trở thành nét riêng của Đồng Tháp. Ngoài ra, việc tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp còn được lồng ghép qua các cuộc thi sáng tác tác phẩm nghệ thuật để thông tin, tuyên truyền hình ảnh địa phương với chủ đề “Đồng Tháp – Đất Sen hồng”.

Song song đó, việc tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, ý tưởng đưa hoa Sen vào thiết kế kiến trúc đô thị, công trình, hạ tầng và các sản phẩm nông nghiệp, du lịch tiêu biểu cũng được quan tâm lãnh đạo và ưu tiên lựa chọn. Từng bước tạo thành nét riêng, đặc trưng của Đồng Tháp. Các địa phương trong tỉnh đã mạnh dạn kết hợp hài hòa nét đặc trưng hình ảnh của địa phương mình với hình ảnh của tỉnh để xây dựng hệ thống nhận diện với biểu trưng (logo) phù hợp riêng địa phương. Đồng thời xây dựng và trang trí cổng chào, đèn đường, biển chỉ dẫn giao thông; trang trí các cụm tiểu cảnh; thiết kế các loại danh thiếp, bìa hồ sơ, túi đựng tài liệu (quà tặng)… với biểu trưng riêng của từng địa phương mình.

Đặc biệt, việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đồng Tháp luôn được các cơ quan truyền thông địa phương ưu tiên hàng đầu, với thông tin và thời lượng thỏa đáng, nội dung tập trung về cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động; địa phương khởi nghiệp; thông tin về các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án trọng tâm của tỉnh. Thông qua các mô hình tự quản của người dân (Hội quán, Tổ Nhân dân tự quản) góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và đưa các chủ trương, quyết sách lớn của tỉnh vào đời sống. Nét nổi bật, sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đồng Tháp đón ngày càng nhiều nhà báo, phóng viên ngoài tỉnh đến tác nghiệp, truyền tải thông tin về quê hương, con người ở mảnh Đất Sen hồng, chia sẻ các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Các bản tin, tác phẩm trong và ngoài tỉnh tập trung phản ánh sâu sắc về nét đẹp trong đời sống, sinh hoạt văn hóa, lễ hội của người dân Đồng Tháp theo hướng tiết kiệm, văn minh, an toàn, là điểm đến thú vị cho du khách trong và ngoài nước. Thêm tín hiệu vui là tỉnh đã hoàn thành thủ tục đăng ký biểu trưng “Made in Dong Thap”.

Ông Nguyễn Văn Khởi ngụ TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh cho biết, do đặc thù công việc nên thường xuyên đi các tỉnh trong và ngoài khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, ông cũng hay đến tỉnh Đồng Tháp, nhất là những dịp lễ, Tết để tham quan các khu di tích, khu du lịch như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Làng hoa Sa Đéc… “Nếu tính số lượt, tôi đến tỉnh Đồng Tháp cũng tương đương các tỉnh, thành khác nhưng tôi biết nhiều về đặc điểm địa phương, chính quyền, nhất là địa phương đang xây dựng nền văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo thông qua kênh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh địa phương – Đây được xem là nét độc đáo riêng của tỉnh Đồng Tháp”, ông Khởi cho biết.

Xây dựng và nhận diện tỉnh Đồng Tháp thông qua biểu tượng “Bé Sen”

Tạo dựng hình ảnh thông qua chương trình, đề án phát triển kinh tế-xã hội

Việc tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp lồng ghép với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân, từng bước thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với thương hiệu và hình ảnh nông nghiệp Đồng Tháp, là điểm nổi bật của du lịch đồng bằng sông Cửu Long, là địa phương khởi nghiệp mạnh mẽ, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ… được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương biểu dương tại các diễn đàn, hội nghị; góp phần nâng cao vị thế của Đồng Tháp qua từng năm, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Thông qua việc xây dựng hình ảnh “Đồng Tháp – Thuần khiết như hồn Sen”, “Nông nghiệp Đồng Tháp – Giá trị xanh từ những tiềm năng xanh” và các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm du lịch đặc trưng đã được người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước biết đến, từng bước đưa hình ảnh Đồng Tháp đến với mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế. Các khu, điểm du lịch đã bổ sung dịch vụ, mở rộng hoạt động khai thác du lịch và mạnh dạn xã hội hóa cho cộng đồng dân cư tham gia khai thác dịch vụ du lịch. Các nhà hàng, khách sạn đã chủ động nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị, mở rộng quy mô hoạt động, đồng thời quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nâng dần chất lượng dịch vụ và phục vụ. Phát triển thêm các điểm tham quan du lịch cộng đồng mới thu hút khá đông khách du lịch. Việc liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước, từng bước hình thành và mở rộng. Hàng năm, Tuần lễ Văn hóa – Du lịch được UBND tỉnh duy trì và quy mô các hoạt động ngày càng được mở rộng, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong và ngoài nước tham quan, trải nghiệm. Đây chính là điểm nhấn để thu hút du khách, đặc biệt là các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Tham quan Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông) là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới

Với phương châm “Tiềm năng của chúng tôi – Cơ hội của bạn” bước đầu đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư. Môi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương được cải thiện, tăng mức độ tin cậy và sức hút các nhà đầu tư đến với Đồng Tháp. Nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm mang đặc trưng của tỉnh. Thông qua hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, tiến hành vận động, khuyến khích người lao động đi làm việc ở nước ngoài, sau khi hoàn thành hợp đồng về nước tham gia khởi nghiệp liên quan đến thế mạnh sẵn có của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, quảng bá hình ảnh Đồng Tháp đến các thị trường có người Đồng Tháp đang làm việc ở nước ngoài.

Du khách tham quan Làng hoa Sa Đéc trong Tuần lễ Văn hóa, Du lịch Đồng Tháp năm 2021

Ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, liên quan đến việc tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp, các cấp, ngành tập trung triển khai, xây dựng “Chính quyền Đồng Tháp thân thiện và hiệu quả”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp và Nhân dân; một số tiêu chí trong bộ chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cải cách hành chính (PAR index), năng lực cạnh tranh (PCI) tiếp tục được cải thiện và đạt thứ hạng cao trong những năm qua. Địa phương cũng xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là một quá trình, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, vì thế rất cần sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp phải nhận thức đầy đủ và chủ động đưa ra các sáng kiến mới, cách làm hay để không ngừng hoàn thiện, đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy xây dựng quê hương Đất Sen hồng ngày càng giàu đẹp, người dân nghĩa tình, năng động, sáng tạo.

DŨNG CHINH – BÁO ĐỒNG THÁP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin mới