19 C
New York
Thứ Bảy, 25 Tháng Năm 2024

Buy now

spot_img

Khẳng định ‘giá trị’ thương hiệu Đồng Tháp trong mắt nhà đầu tư

Từ một địa phương “khuất nẻo”, chưa nổi bật trên bản đồ kinh tế, hiện nay tỉnh Đồng Tháp đã cải thiện hình ảnh đáng kể, vị thế của tỉnh được định vị rõ nét trong khu vực và cả nước.

Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền, hình ảnh tỉnh Đồng Tháp đã được khẳng định với hệ thống chính quyền thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp; cơ chế chính sách thông thoáng, thủ tục hành chính công khai, minh bạch…

Tạo dựng hình ảnh riêng

Đồng Tháp hiện là tỉnh dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong tốp đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Đây là những kết quả nổi bật sau bốn năm quyết liệt triển khai thực hiện Đề án tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2017-2020.

Đồng Tháp là một tỉnh thuần nông có những điểm tương đồng về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực với nhiều tỉnh thành khác. Tuy nhiên, nhờ sự đổi mới, sáng tạo và khác biệt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tỉnh Đồng Tháp đã tạo dựng được thương hiệu riêng.

Hiện nay, ngành nông nghiệp của tỉnh đang được tập trung cơ cấu lại, chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp đến tư duy kinh tế nông nghiệp. Môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện. Cộng đồng doanh nghiệp không ngừng phát triển. Từng bước xây dựng phong trào khởi nghiệp trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa tặng hoa chúc mừng ông Chia Somethy - Tỉnh trưởng tỉnh Prey Veng nhân kỷ niệm 68 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa tặng hoa chúc mừng ông Chia Somethy – Tỉnh trưởng tỉnh Prey Veng nhân kỷ niệm 68 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Campuchia

Nhiều sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, du lịch thương hiệu “Made in Dong Thap” được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết đến. Hình ảnh “Đồng Tháp thuần khiết như hồn sen”, “Nông nghiệp Đồng Tháp – Giá trị xanh từ những tiềm năng xanh” và các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm du lịch đặc trưng đã đưa hình ảnh Đồng Tháp đến với cả nước và bạn bè quốc tế.

Tỉnh kiên trì với định hướng không chia tách sản xuất nông nghiệp thành khu vực riêng lẻ, độc lập mà xem nông nghiệp là ngành cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng, động lực cho phát triển du lịch và dần hình thành chuỗi liên kết ngành hàng nông sản.

Đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã khai thác thế mạnh cây ăn trái, hoa cảnh, thủy sản và làng nghề truyền thống gắn phát triển du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao thu nhập nông thôn.

Năm 2021, ước tính giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của tỉnh Đồng Tháp (giá so sánh 2020) đạt 44.098 tỷ đồng (tăng 1.013 tỷ đồng, tương ứng tăng 2,35% so năm 2019).

Chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư

Ngoài các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của Trung ương, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể dục thể thao, môi trường, công trình cấp nước sạch nông thôn, phát triển du lịch, hoạt động khoa học và công nghệ… Nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi đầu tư có lợi nhất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Khi đầu tư tại Đồng Tháp, nhà đầu tư sẽ được đội ngũ chuyên viên về xúc tiến đầu tư của tỉnh hỗ trợ trong suốt quá trình lập thủ tục đầu tư và hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc trong suốt thời gian hoạt động tại tỉnh.

Hạ tầng giao thông, logistics được đầu tư hoàn chỉnh; quỹ đất công nghiệp trong các khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch phát triển phù hợp theo từng giai đoạn; giá thuê đất công nghiệp thấp so với nhiều địa phương khác trong cả nước; quỹ đất thương mại, dịch vụ trong đô thị sẵn có để mời gọi đầu tư với giá thuê đất hợp lý, tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư… là những ưu thế cạnh tranh vượt trội khiến nhiều nhà đầu tư quyết định lựa chọn tỉnh Đồng Tháp.

Khu di tích Gò Tháp
Khu di tích Gò Tháp.

Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh nông nghiệp xanh, sạch, sản phẩm nông nghiệp “Made in Dong Thap” an toàn, uy tín; xây dựng nông nghiệp hiện đại, nền kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ tiên tiến, sản phẩm sạch, chất lượng, giá trị cao; nông thôn mới văn minh; nông dân chuyên nghiệp, tự lực, hợp tác, có đời sống phát triển; phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu.

Một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư và phát triển lâu dài trên địa bàn tỉnh là nguồn nhân lực dồi dào, cần cù, thông minh, nghĩa tình, năng động, sáng tạo luôn khát vọng vươn lên kiến tạo cuộc sống mới, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Trong bối cảnh đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố tạo sức bật cho kinh tế, tỉnh Đồng Tháp cũng đang triển khai xây dựng các mô hình làng thông minh, thành phố thông minh, hệ sinh thái, môi trường làm việc thân thiện, đổi mới, sáng tạo.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng xây dựng khu kinh tế trở thành khu vực đô thị biên giới có ảnh hưởng và lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển vùng phía Bắc tỉnh Đồng Tháp có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng.

Với đường biên giới dài 50,761 km giáp Campuchia, Đồng Tháp có đến có bảy cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế là Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và Dinh Bà (huyện Tân Hồng) đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng và mời gọi đầu tư.

Nhờ những lợi thế và nỗ lực tạo sự khác biệt đó, hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư của tỉnh Đồng Tháp với thị trường nước ngoài như Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Nga, Mỹ, Campuchia… đã đạt được kết quả ấn tượng, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Đồng Tháp đạt 1.333 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.041,18 triệu USD (không tính hàng tạm nhập tái xuất), kim ngạch nhập khẩu đạt 291,81 triệu USD.

Trong chín tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 1.063 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu (không tính hàng tạm nhập tái xuất) đạt 762,12 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 300,98 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu sau chủ lực là thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, gạo và sản phẩm sau gạo, hàng dệt may, giày da…

Nhìn vào tiềm lực mà Đồng Tháp đang nắm giữ, có thể thấy dư địa thu hút đầu tư của tỉnh vẫn còn khá nhiều. Điều này đòi hỏi tỉnh phải tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, tiếp tục vận dụng linh hoạt những chính sách của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục sớm nhất, tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, đáp ứng điều kiện hạ tầng… khẳng định “giá trị” của thương hiệu Đồng Tháp trong mắt các nhà đầu tư.

Theo Báo Quốc tế

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin mới