19 C
New York
Thứ Bảy, 25 Tháng Năm 2024

Buy now

spot_img

Bài diễn thuyết chấn động của cựu CEO Uber, TravisKalanick: Một người giỏi cần khám phá hoặc tạo ra MỊ LỰC

Bài diễn thuyết chấn động của cựu CEO Uber, TravisKalanick: Một người giỏi cần khám phá hoặc tạo ra MỊ LỰC

“Những người đi theo đám đông thường không thể vượt qua được đám đông. Người chọn đi con đường riêng thì có thể ở vị trí mà đám đông không thể với tới được”.

Bài viết này được CEO Uber, Travis Kalanick chia sẻ trong bài phát biểu tại đại học Thanh Hoa ngày 8/9. Trong bài phát biểu, Travis Kalanick đã lấy Uber làm ví dụ để chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, cũng như hiểu biết của mình về 8 đặc điểm cần thiết để trở thành một doanh nhân giỏi.

Travis Kalanick nói: “Tôi đã là một doanh nhân kể từ khi còn là sinh viên năm nhất đại học. Và thật thú vị thay khi trở lại khuôn viên của một trường đại học để nói chuyện về những phẩm chất cần có để trở thành một doanh nhân thực thụ. Và điều tôi muốn nói đến không chỉ là làm thế nào để trở thành một doanh nhân, mà là làm thế nào để trở thành một doanh nhân giỏi”.

1. Mục tiêu

Mục tiêu là một khái niệm rất rõ ràng, nó liên quan đến vấn đề về ý nghĩa, lý do tại sao chúng ta tồn tại, những gì chúng ta tin tưởng và đam mê. Tôi sẽ bắt đầu nói từ sứ mệnh của Uber, chính là khiến cho việc đi lại trở nên thuận lợi và đáng tin cậy hơn, dù là ở bất cứ đâu, bạn và tôi đều có thể dễ dàng kết nối.

Giá trị hàng đầu mà Uber muốn đem lại đó là “vẽ thêm hoa lên thành phố phồn vinh như lụa”. Trong nhiều phương diện, chúng tôi cảm thấy mình giống như những nhà thiết kế, giúp xây dựng nên thành phố của tương lai.

Về mặt giao thông, Uber có thể giải quyết vấn đề tắc đường. Bởi vì bạn chỉ cần bấm nút 1 cái là đã có xe, mà chiếc xe đó có thể phục vụ thêm 30 người giống như bạn mỗi ngày. Một chiếc ô tô phục vụ 30 người, thay vì 30 người sở hữu 30 chiếc ô tô, điều đó dẫn đến có ít ô tô lưu thông trên đường hơn.

Song song, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cũng là một trong những lợi ích khác mà Uber mang lại cho thành phố.

Bài diễn thuyết chấn động của cựu CEO Uber, TravisKalanick: Một người giỏi cần khám phá hoặc tạo ra MỊ LỰC - Ảnh 1.

2. “Mị lực” nằm ở đâu?

Nguyên tắc thứ 2, hay đặc điểm thứ 2 mà một doanh nhân giỏi cần có là có thể khám phá ra mị lực nằm ở đâu, hoặc có khả năng tạo ra mị lực. Thế, mị lực là gì?

Tôi không biết các bạn có từng xem một bộ phim cũ có tên là Pulp Fiction chưa. Nếu bạn chưa xem, tôi khuyên bạn nên xem nó. Trong bộ phim có một chiếc cặp tài liệu, và xuyên suốt bộ phim tôi không biết có gì trong đó mà sao ai nhìn vào cũng đều sững sờ và mở mắt trân trân. Bởi vì sự bí ẩn đó nên đã tạo ra sự hấp dẫn và kích thích trí tưởng tượng của người xem. Đó chính là mị lực. Vì vậy, khi bạn muốn xây dựng một công ty, hãy suy nghĩ về việc tạo ra mị lực hấp dẫn mọi người.

Uber có rất nhiều mị lực. Một là có thể giúp mọi người tiết kiệm nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu của họ. Hai, mang lại sự tiện nghi hoặc thoải mái cho cuộc sống trên phương diện di chuyển. Ba, mang lại cảm giác sảng khoái tuyệt vời cho người dùng. Cuối cùng, giúp người dùng gặt hái được nhiều thành tích hơn so với dự kiến trong một ngày. Nếu như bạn cũng có thể làm được những điều tương tự trong cùng một lúc thì bạn chắc chắn có thể mang lại sự bất ngờ cũng như thú vị cho khách hàng.

Ở San Francisco có 2 cây cầu, Cầu Cổng Vàng ở phía bắc và Cầu Qua Vịnh ở phía đông. Khi bạn đứng trên Cầu Cổng Vàng, bạn nhất định sẽ kìm lòng không nổi mà phải chụp vài bức ảnh. Nhưng khi bạn đi qua Cầu Qua Vịnh, thì bạn sẽ chẳng cảm thấy có chút mị lực nào. Vẻ đẹp là một sự sáng tạo thần kỳ, thậm chí là điểm quan trọng nhất đối với một sản phẩm.

Bài diễn thuyết chấn động của cựu CEO Uber, TravisKalanick: Một người giỏi cần khám phá hoặc tạo ra MỊ LỰC - Ảnh 2.

3. Phải đủ khó

Nếu sự sáng tạo của bạn đủ tuyệt vời và thú vị, nhưng bất cứ ai đều có thể dễ dàng sao chép nó, thì nó sẽ nhanh chóng mất đi mị lực vốn có. Là một doanh nhân, bạn phải chọn làm những điều khó nhất mà người khác không làm được.

Để đảm bảo rằng bạn có thể được tài xế Uber rước trong vòng 3 phút từ bất kỳ nơi nào trên thế giới, chúng tôi phải dự đoán trước nhu cầu, địa điểm cũng như thời điểm mà mọi người sẽ sử dụng ứng dụng. Chúng tôi phải đảm bảo nguồn cung xe, di chuyển đến nơi hiện có nhu cầu và có thể có nhu cầu. Đối với một thành phố hiện đại như New York thì việc tính toán địa đồ để giải quyết những vấn đề trên là rất khó.

Xiaomi cũng đang làm điều tương tự, họ tạo ra những chiếc điện thoại đẹp, chạy ổn định như iPhone, nhưng với chi phí thấp hơn Apple.

4. Chọn độc đáo

Giỏi phán đoán tình hình, rút ra được phương án giải quyết tốt hơn và khác hẳn những người khác cũng là một đặc điểm mà một doanh nhân ưu tú cần có. Đại đa số mọi người trên thế giới rất hay đi theo số đông. Giống như khi hỏi 1 cộng 1 bằng mấy, họ sẽ trả lời là 2, nhưng người Do Thái sẽ trả lời là 3.

Nếu một doanh nhân có tư duy độc đáo lớn đến đâu thì cơ hội thành công của họ sẽ lớn đến đấy. Tuy nhiên, phải kèm theo điều kiện là họ phải đánh giá đúng tình hình.

Như Albert Einstein đã nói: “Những người đi theo đám đông thường không thể vượt qua được đám đông. Người chọn đi con đường riêng thì có thể ở vị trí mà đám đông không thể với tới được.”

Bài diễn thuyết chấn động của cựu CEO Uber, TravisKalanick: Một người giỏi cần khám phá hoặc tạo ra MỊ LỰC - Ảnh 3.

5. Năng lực phân tích và sáng tạo

Có khả năng phân tích thôi là chưa đủ, để là một doanh nhân thì bạn còn phải có năng lực sáng tạo. Nó giống như là đôi chân vậy, không thể thiếu một trong hai.

Tại Uber, mọi người trong công ty đều có tinh thần kinh doanh như một doanh nhân chính hiệu, vì như thế họ có thể để sáng tạo ra những ý tưởng hay và biến chúng thành hiện thực.

6. Đưa ra thị trường

Bạn có ý tưởng hay, nhưng vẫn gặp phải vấn đề trong việc xúc tiến thương mại? Đó là lý do vì sao bạn cần phải biết cách để đưa một sản phẩm ra thị trường. Bạn phải biết cách quảng bá hiệu quả, tìm cách khiến mọi người không chỉ sử dụng, yêu thích nó mà còn chia sẻ nó với những người khác. Nếu không thì “đứa con” của bạn sẽ chết ngay khi vừa mới ra đời.

7. Tận hưởng quá trình

Bây giờ nhìn lại, tôi khởi nghiệp từ năm 18 tuổi, đã đi trên con đường khởi nghiệp được 20 năm. Hầu hết thời gian, tôi đã gặp rất nhiều thất bại. Tôi đã từng gọi cho hàng trăm người mỗi ngày và nhận được hàng trăm câu trả lời “không”. Khi bạn cứ như vậy trong 6 hoặc 7 năm liên tục, thì có nghĩa là bạn đã bị hàng trăm nghìn người từ chối. Vì vậy bạn phải nắm chắc mục tiêu của mình, phải có đủ niềm tin, có như vậy thì dù bị từ chối hết lần này đến lần khác bạn vẫn có thể tận hưởng từng giây từng phút. Tóm tắt là, cho dù có điều gì xảy ra, hãy luôn yêu thích những gì bạn làm. Ngay cả khi bạn thua, đó là 1 phần của trò chơi khởi nghiệp, hãy yêu lấy nó. Đại đa số các công ty khởi nghiệp đều đã được định sẵn là sẽ thất bại. Nhưng chỉ cần bạn có thể đứng dậy sau vấp ngã thì đó không phải là thất bại nữa, đó là bài học.

8. Tư duy nhà vô địch

“Tư duy nhà vô địch” bao hàm việc đối mặt với nghịch cảnh. Để trở thành nhà vô địch, bạn phải biết cách đối mặt với nghịch cảnh. Hãy gạt mọi thứ sang một bên và chiến thắng bằng bất cứ giá nào. Khi đối mặt với nghịch cảnh phải luôn biết vực dậy tinh thần, nỗ lực hết mình và lao về đích. Kiểu tư duy này giống như một đội cổ vũ, sẽ khích lệ bạn mọi lúc, không chỉ giúp bạn hoàn thiện bản thân mà còn làm gương cho toàn đội.

Trong phần lớn cuộc đời kinh doanh của tôi, có vô số lần tôi bị từ chối, trải qua biết bao nghịch cảnh, và cuối cùng tôi đã tạo ra Uber. Hiện tại tôi có 4.000 nhân viên, và tôi vẫn luôn duy trì tư duy quán quân để làm gương cho những nhân viên của mình. Nó giúp cho chúng tôi mạnh mẽ và kiên cường, khiến cho toàn bộ công việc đều có ý nghĩa và giá trị rất đặc biệt.

Theo Trần Anh – Doanh nghiệp và tiếp thị

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin mới