9.4 C
New York
Thứ Hai, 4 Tháng Ba 2024

Buy now

spot_img

Nâng tầm đặc sản quê hương

“Khi quyết định tạo ra Palmania, chúng tôi chỉ có một mong ước là mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm hoàn toàn sạch và ngon ngọt, rất tốt cho sức khỏe”, cô chủ trẻ Chau Ngọc Dịu – đồng sáng lập Công ty CP Palmania chia sẻ.

Đến nay, tuy còn khá non trẻ bởi mới khởi nghiệp được 4 năm, nhưng hai sản phẩm là mật thốt nốt sệt và mật thốt nốt bột của Palmania đã được thị trường đón nhận khá tích cực, đem lại nguồn khích lệ để nhóm tiếp tục giữ gìn và phát huy một nghề truyền thống của Việt Nam.

Cô chủ trẻ Chau Ngọc Dịu

Minh bạch chất lượng

Ngọc Dịu nhớ lại, một lần tình cờ chị được nếm lại vị mật thốt nốt y như của ngày xưa ở Bảy Núi, An Giang – nơi chị sinh ra và lớn lên. Hương thơm cùng vị ngon ngọt đặc trưng của mật thốt nốt quê Dịu mà chị tin chắc không thể có được ở nơi khác. Cùng lúc đó là một cảm giác thôi thúc trỗi dậy trong chị: làm sao để đưa được hương vị mật thốt nốt xưa của quê nhà đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thế rồi Palmania được tạo ra bởi niềm đam mê của tuổi trẻ. Những ngày đầu khởi nghiệp thật không dễ dàng, nhưng đam mê ấy vẫn luôn rực cháy để Palmania tồn tại, đứng vững trước những thử thách.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Tri Tôn, An Giang – nơi có rất đông đồng bào dân tộc Khmer như gia đình tôi sinh sống. Quê tôi vào những tháng cuối năm là bà con lại tất bật với nghề nấu mật thốt nốt. Nhưng có một điều làm tôi suy nghĩ mãi, đó là chẳng còn mấy ai nấu mật thốt nốt theo phương pháp tự nhiên như ngày xưa với gỗ sến, mà thay vào đó là phụ gia thực phẩm hoặc pha thêm đường cát. Chính vì vậy mà hương vị mật thốt nốt xưa thật khó để có thể tìm lại – cái hương vị của tuổi thơ mà tôi nhớ mãi vì nó thơm thơm, béo béo, ngọt thanh và tan thật nhanh trong miệng.

Nghề nấu mật thốt nốt đã cực, nhưng để làm ra những mẻ mật nguyên chất thì còn cực hơn. Có lẽ vì vậy mà quê tôi còn ít người gắn bó với nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời” này nữa. Và trong số những người gắn bó với nghề thì không còn mấy ai biết nấu mật thốt nốt theo phương thức truyền thống”, Dịu hồi tưởng.

Với mong muốn tìm lại và vực dậy loại mật thốt nốt sệt được sản xuất theo phương thức truyền thống với chất lượng cao cũng như tiêu chuẩn “nguyên chất, sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng”, Dịu cùng hai người bạn đã lập nên Palmania. Tâm nguyện của nhóm không chỉ là nâng tầm mật thốt nốt của An Giang, mà còn mong muốn góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội, giúp bà con người Khmer giữ gìn, bảo tồn và phát huy nghề nấu mật thốt nốt từ xưa cũ để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh việc giữ gìn mật thốt nốt sệt truyền thống, việc phát triển sản phẩm mới để tạo ra nhiều lựa chọn, sự tiện dụng, mới lạ cho người tiêu dùng luôn là điều Palmania mong muốn. Chính vì vậy, cho dù nhóm gặp rất nhiều khó khăn, nhưng như cây thốt nốt – biểu trưng cho đức tính bền bỉ và vượt khó của người Khmer nơi vùng đất Thất Sơn, đội ngũ Palmania đã luôn cố gắng và kiên định trên con đường chinh phục ước mơ.

Và sau hai năm không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu, nhóm đã phát triển thành công sản phẩm mới là mật thốt nốt bột Palmania hoàn toàn nguyên chất, không phụ gia, không sử dụng phương pháp ly tâm tách mật và điều đặc biệt là sản phẩm giữ được trọn vẹn hương thơm, vị ngon ngọt đặc trưng quý giá của mật thốt nốt.

Cũng như mật thốt nốt sệt, mật thốt nốt bột Palmania cũng thơm lừng, thanh ngọt và chứa nhiều khoáng chất, vitamin có trong hoa thốt nốt như sắt, kali, vitamin C, vitamin B, mà nổi bật trong đó là vitamin B12 với hàm lượng rất cao. Nếu như một số mật thốt nốt của nước khác có hàm lượng vitamin B12 vào khoảng 20µg/100g sản phẩm, thì mật thốt nốt Palmania có hàm lượng vitamin B12 lên đến 28,2µg/100g sản phẩm.

Điều đó có nghĩa là chỉ với 8,5g mật thốt nốt Palmania đã cung cấp đủ 100% lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Sản phẩm cũng có chỉ số mật huyết thấp và là thực phẩm mang tính kiềm, nên được xem là một trong những chất tạo ngọt tự nhiên rất tốt cho sức khỏe.

Tại sao lại là Palmania? Thực ra tên gọi cũng thật đơn giản: palm có nghĩa là cây cọ – cây thốt nốt, mania có nghĩa là đam mê. Và đam mê lẫn tâm huyết của nhóm chính là dồn hết vào cây thốt nốt truyền thống quê nhà.

Thành quả bước đầu

Trải qua 4 năm hoạt động, mật thốt nốt Palmania đã được phân phối trên 18 tỉnh, thành với hơn 50 điểm bán. Cách nay một tuần, mật thốt nốt bột Palmania đã xuất sang Phần Lan.

Phần Lan được biết đến là một trong những nước có yêu cầu rất cao về chất lượng đối với sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là thực phẩm. Với sự minh bạch trong sản phẩm, Palmania rất vui vì đơn hàng vào Phần Lan đã diễn ra suôn sẻ, không gặp bất kỳ khó khăn nào trong khâu kiểm nghiệm sản phẩm. Và khi đã vào được Phần Lan, cũng có nghĩa là mật thốt nốt bột Palmania cũng được phép phân phối đến các quốc gia khác trong Liên minh châu Âu.

Ngày 21/9/2021, Palmania tiếp tục đón tin vui khi được ghi danh giải thưởng Great Taste Awards 2021 cho mật thốt nốt sệt giải thưởng 1 sao, cùng với giải thưởng 2 sao Great Taste Awards 2020 cho mật thốt nốt bột.

Great Taste Awards là giải thưởng uy tín về thực phẩm được tổ chức tại Vương quốc Anh. Đoạt giải thưởng Great Taste Awards là minh chứng cho chất lượng sản phẩm của Palmania khi chỉ có ba thương hiệu đoạt được giải thưởng này, mở ra cơ hội giúp Palmania đưa sản phẩm ra thế giới.

Palmania cũng đạt được một số giải thưởng trong nước, như giải thưởng 4 sao OCOP, giải ba cuộc thi Startup Wheel Việt Nam 2019, giải ba VCCI 2019…

Định hướng cho thời gian tới, Ngọc Dịu cho biết con đường phía trước còn rất dài, nhưng nhóm tin rằng với ước mơ nâng tầm đặc sản quê hương cùng khát khao chinh phục thị trường và sự đam mê của tuổi trẻ sẽ luôn là động lực mạnh mẽ giúp Palmania vững bước trên con đường đã chọn. Thị trường mà nhóm muốn chinh phục trong tương lai gần sẽ là nhiều nước châu Âu, đặc biệt là các nước Bắc Âu. Từ đây, Dịu hy vọng sẽ ngày càng có thêm nhiều bạn trẻ dấn thân đưa nông sản Việt Nam vươn tầm…

Theo doanhnhansaigon.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin mới