Theo khảo sát PCI 2021, trung bình 87% doanh nghiệp đồng ý rằng “cán bộ giải quyết công việc hiệu quả”; 83% doanh nghiệp cho rằng “cán bộ thân thiện”; 75% doanh nghiệp đồng tình với nhận định “Doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục”.
Theo dữ liệu từ khảo sát trong Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2021, liên quan đến chỉ số Chi phí thời gian, không mấy ngạc nhiên khi Quảng Ninh – quán quân PCI 5 năm liên tiếp vẫn dẫn đầu chỉ số này.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số Chi phí thời gian là một trong những yếu tố quan trọng, được quan tâm hàng đầu khi đánh giá năng lực cạnh tranh của tỉnh. Bởi, không có nhà đầu tư, doanh nghiệp nào muốn mất quá nhiều thời gian, sự rườm rà cho việc giải quyết các thủ tục hành chính hay công tác thanh, kiểm tra hoặc dành thời gian tìm hiểu, thực hiện những quy định pháp luật…
Xem xét kỹ hơn bảng hỏi, có thể thấy, Đồng Tháp là địa phương được đánh giá có cán bộ nhà nước thân thiện với tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý cao nhất (trên 95%). Xếp thứ hai và thứ ba lần lượt là Vĩnh Phúc và Trà Vinh (trên 93%). Vĩnh Long xếp thứ tư (trên 92%) và Lâm Đồng xếp thứ năm (trên 91%).
Với câu hỏi về việc cán bộ nhà nước có giải quyết công việc hiệu quả hay không, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Hậu Giang, Vĩnh Long tiếp tục được đánh giá cao.
Ninh Thuận và Trà Vinh được đánh giá cao nhất với trên 96% người trả lời đồng ý rằng cán bộ nhà nước giải quyết công việc hiệu quả.
Kết quả phân tích dữ liệu PCI nhìn chung củng cố quan điểm cho thấy hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Các biểu đồ dưới đây thể hiện mức độ đồng ý của các doanh nghiệp với các nhận định liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính nói chung: (1) Cán bộ giải quyết công việc hiệu quả; (2) Cán bộ thân thiện; (3) Doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục; (4) Thủ tục giấy tờ đơn giản; và (5) Thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn so với quy định pháp luật.
Các kết quả này cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp đối với những tiến bộ của các cơ quan nhà nước ở địa phương về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Các địa phương cần tiếp tục duy trì những kết quả tích cực như vậy trong những năm tiếp theo.
Một trong những nỗ lực nổi bật về cải cách thủ tục hành chính trong những năm gần đây là việc ứng dụng mạnh mẽ hơn công nghệ thông tin vào cung cấp dịch vụ công. Dịch vụ công trực tuyến đang trở nên phổ biến trong giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp.
Theo Tổ quốc