9.6 C
New York
Thứ Bảy, 20 Tháng Tư 2024

Buy now

spot_img

Khánh thành dự án nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự (giai đoạn 2)

Sau 03 năm tập trung triển khai, Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự (giai đoạn 2) đã hoàn thành. Lễ khánh thành dự án được tổ chức vào sáng ngày 19/02/2022 với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Về phía tỉnh Đồng Tháp có Phó Bí thư Tỉnh uỷ/Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lê Thành Công, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang, các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh uỷ, lãnh đạo các địa phương và bà con nhân dân nơi có tuyến đường đi qua.

Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành dự án

Tuyến giao thông huyết mạch

Quốc lộ 30 có chiều dài 119,6 km – là một trong những tuyến Quốc lộ quan trọng nhất của tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 tại xã An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), điểm cuối tại Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà (xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp), tuyến đi dọc bờ bắc sông Tiền kết nối trung tâm các huyện/thành phố của tỉnh như: Thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh – thành phố Cao Lãnh – thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình – thành phố Hồng Ngự – thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng.

Tuyến có quy mô cấp IV, mặt đường cán đá láng nhựa rộng từ 6 – 8 m, tuy nhiên qua thời gian sử dụng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hoá, phát triển kinh tế của địa phương.

Trước nhu cầu cấp thiết, sự mong đợi của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự với tổng mức đầu tư 2.570 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, dự án đầu tư 02 đoạn tuyến tránh thành phố Cao Lãnh và thành phố Hồng Ngự với tổng mức đầu tư 1.243 tỷ đồng. Tuy nhiên, tuyến tránh Cao Lãnh bị đình giãn theo Nghị quyết của Chính phủ, chỉ còn lại tuyến tránh Hồng Ngự được tiếp tục thi công và hoàn thành vào tháng 4/2018 với tổng mức đầu tư 544 tỷ đồng, giúp mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển cho thành phố Hồng Ngự.

Giai đoạn 2 của dự án được phê duyệt vào ngày 29/01/2019, đoạn từ huyện Cao Lãnh đến thành phố Hồng Ngự với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.

Với chiều dài 38,8km, điểm đầu tại cầu Phong Mỹ thuộc huyện Cao Lãnh và điểm cuối tại tuyến tránh Hồng Ngự thuộc địa bàn thành phố Hồng Ngự; quy mô đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng, trong đó đoạn từ Phong Mỹ đến Thanh Bình mặt cán đá láng nhựa rộng 11m, đoạn từ Thanh Bình đến tuyến tránh Hồng Ngự mặt đường cán đá láng nhựa rộng 9m, riêng đoạn qua trung tâm thị trấn Thanh Bình đạt tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu.

Quốc lộ 30 đoạn qua trung tâm thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang nhấn mạnh, công trình nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng, nối liền giao thông với Cửa khẩu Thường Phước, Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà và kết nối với tỉnh Prây-veng (Vương quốc Campuchia).

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, việc hoàn thành công trình nâng cấp Quốc lộ 30, đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng sẽ là tiền đề cho nhiều công trình giao thông lớn được kỳ vọng hoàn thành và khởi công tiếp theo ngay trong năm 2022, tạo động lực để tỉnh thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 30 giai đoạn 3 (tuyến tránh thành phố Cao Lãnh) cũng vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 912 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2022 – 2024, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2022.

Tạo đột phá giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với quyết tâm đó, trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Chính phủ tập trung nguồn lực để phát triển giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 500km đường cao tốc, trong đó Đồng Tháp có ít nhất 75 km đường cao tốc – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kỳ vọng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể kỳ vọng  sẽ tạo đột phá giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Trong đó, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có tổng mức đầu tư 6.029 tỷ đồng (phần thuộc tỉnh Đồng Tháp là 4.307 tỷ đồng) sẽ kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Cà Mau. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng bố trí 1.700 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường từ Cao Lãnh qua Rạch Giá, riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp là 950 tỷ đồng để thực hiện cao tốc từ Cao Lãnh qua Vàm Cống và bố trí 4.770 tỷ đồng vốn ODA để thực hiện cao tốc Cao Lãnh – Mỹ An.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong muốn địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để triển khai các dự án nêu trên, giúp Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung hình thành mạng lưới giao thông thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng.

Như Ý – Cổng Thông tin Đồng Tháp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin mới