8.6 C
New York
Thứ sáu, 22 Tháng mười một 2024

Buy now

spot_img

Cô gái 8X khởi nghiệp vì “nghiện” nước mắm cá linh

Nhiều người sinh ra và lớn lên ở vùng thượng nguồn đồng bằng sông Cửu Long sẽ cảm thấy rất quen thuộc với những bữa cơm đậm đà bên chén nước mắm cá linh. Nước mắm cá linh đã trở thành một thứ gia vị đặc biệt thổi hồn cho nhiều món ăn đặc sản của miền Tây sông nước. Và, cũng vì “nghiện” hương vị đặc biệt của nước mắm cá linh mà năm 2016, Lương Thị Bích Tuyền (SN 1988) – một đứa con của vùng đất An Hòa, huyện Tam Nông quyết tâm khởi nghiệp với sản phẩm nước mắm cá linh truyền thống của quê hương.

Chị Lương Thị Bích Tuyền cùng các “đứa con tinh thần” của mình


Lý do khởi nghiệp với sản nước mắm cá linh truyền thống, chị Lương Thị Bích Tuyền – chủ Cơ sở sản xuất nước mắm nhỉ truyền thống Bích Tuyền chia sẻ: “Khoảng năm 2016, ba tôi bắt đầu lâm bệnh nặng và không còn ủ nước mắm cá linh cho gia đình ăn nữa. Kể từ thời điểm ba bệnh, gia đình tôi buộc phải mua nước mắm công nghiệp về nấu ăn. Khi đó, những bữa cơm của gia đình tôi thiếu hương vị nước mắm thân quen, ai nấy cảm thấy khó ngon miệng. Từ đó, tôi quyết tâm học bằng được công thức ủ nước mắm cá linh từ ba để có thể nối nghiệp ông duy trì cái nghề truyền thống này. Sau khi được ba hướng dẫn và bản thân cũng tự rút tỉa kinh nghiệm, tôi bắt đầu ủ thành công các mẻ nước mắm đầu tiên và mang tặng nhiều người dùng thử. Sau khi nhận được sự phản hồi tích cực từ người quen, tôi mạnh dạn sản xuất với quy mô lớn hơn để bán ra thị trường”.

Mặc dù đã sản xuất nước mắm nhỉ thành công từ khoảng năm 2016, tuy nhiên do quy mô sản xuất còn hạn chế nên thời gian đầu, chị Lương Thị Bích Tuyền chỉ treo một bảng hiệu nhỏ, bán sản phẩm cho khách vãng lai và người tiêu dùng tại địa phương. Kể từ năm 2017, sau khi tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp và nhận được nhiều góp ý chân tình từ Ban tổ chức của các cuộc thị, chị Tuyền bắt đầu có những đầu tư chuyên nghiệp hơn cho sản phẩm nước mắm nhỉ cá linh của mình. Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư bao bì, nhãn mác chuyên nghiệp, chị còn nghiên cứu và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới. Hiện nay, sau hơn 5 năm khởi nghiệp, chị Tuyền đã phát triển thêm 4 dòng sản phẩm nước mắm được chiết xuất từ cá linh đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mặc dù hiện nay tại Đồng Tháp có khá nhiều cơ sản sản xuất nước mắm truyền thống, song nếu đã từng được nếm thử nước mắm nhỉ truyền thống của Cơ sở sản xuất nước mắm nhỉ truyền thống Bích Tuyền, nhiều người sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt khó lẫn vào đâu. Hiện tại, không những sản phẩm nước mắm của chị Bích Tuyền được phân phối rộng khắp các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long mà còn được nhiều đối tác lớn đến từ TP.Hồ Chí Minh đến kết nối, hợp tác. Trung bình mỗi năm, cơ sở xuất bán khoảng 4 – 5 ngàn lít nước mắm nhỉ.

Để có được chỗ đứng trên thị trường, chị Lương Thị Bích Tuyền luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu. Chị Tuyền chia sẻ: “Để sản phẩm nước mắm tạo được vị đậm đà và có mùi thơm đặc trưng tự nhiên thì khâu lựa chọn nguyên liệu được xem là tiêu chí quan trọng nhất. Cá linh không được chọn loại quá non hoặc quá già. Nếu ủ nước mắm bằng cá linh non, nước mắm sẽ không đậm đà, còn nếu ủ cá linh quá già thì nước mắm sẽ đóng mỡ và không vàng óng, trong veo. Để nước mắm đạt được mùi thơm đặc trưng thì sau khi nhỉ xong từ lu lớn, nước mắm cần phải phơi nắng để được chín đều và thơm hơn”.

Bên cạnh khai thác các kênh phân phối truyền thống, chị Tuyền cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua các kênh bán hàng trực tuyến như: Zalo, Facebook, Youtube. Để có thể bán hàng hiệu quả trên những nền tảng trực tuyến, chị Tuyền đang có nhiều cách làm hay như: quay clip, cập nhật nhiều hình ảnh và thông tin liên quan đến sản phẩm để người tiêu dùng có thể thuận tiện tiếp cận sản phẩm nước mắm hơn. Với những nỗ lực không ngừng về hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, năm 2020 vừa qua, sản phẩm nước mắm nhỉ truyền thống của chị Bích Tuyền chính thức đạt được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Chị Lương Thị Bích Tuyền nói: “Tôi vẫn tiếp tục tập trung khai thác thị trường ở phân khúc online. Bởi tôi nhận thấy, thời gian qua trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn thì chính kênh online là kênh bán hàng hiệu quả giúp cơ sở chúng tôi có thể trụ vững. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tôi tiếp tục nâng quy mô sản xuất, đồng thời mong muốn kết nối với các hộ dân lân cận để cùng khai thác và phát triển sản phẩm nước mắm cá linh truyền thống của quê hương”.

Mỹ Lý – Báo Đồng Tháp

0/5 (0 Reviews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tin mới