Lập kế hoạch kinh doanh được coi là cuốn sách hay nhất về lĩnh vực kinh doanh của Mỹ trong vòng 5 năm trở lại đây. Cuốn sách được viết bởi Edward Blackwell là nhà tư vấn cho các thương vụ kinh doanh nhỏ.
Ông là tác giả nhiều cuốn sách về lĩnh vực kinh doanh, tài chính. Lập kế hoạch kinh doanh là đầu sách nổi tiếng nhất của ông và ngay từ lần xuất bản đầu tiên đã được dịch ra nhiều thứ tiếng.
Khởi đầu công việc kinh doanh mới cũng giống như hành trình truy tìm kho báu trong rừng rậm nhiệt đới. Người chiến thắng sẽ nhận được phần thưởng cả về vật chất lẫn sự thỏa mãn cá nhân, nhưng đâu đó vẫn có những nguy hiểm rình rập khiến bạn dễ lạc lối.
Cuốn sách này được viết ra không chỉ giúp bạn thuyết phục nhà đầu tư rằng bạn sẽ chiến thắng và quay trở về với một túi vàng mà còn giúp bạn tự viết cho mình một cuốn sách chỉ đường cho chuyến đi. Chính tác giả cuốn sách này đã mất tới 40 năm bước đi trong rừng cây, trong các thương vụ nhỏ vì lợi ích của chính ông cũng như với tư cách của người dẫn đường và đưa ra lời khuyên cho những người khác.
Trước khi bắt đầu kế hoạch kinh doanh hay dự báo dòng tiền của mình, bạn cần tự đặt cho mình hai câu hỏi lớn. Bạn thật sự muốn gì ngoài mục đích kinh doanh? Bạn có phải là người hòa đồng, dễ gần và có ảnh hưởng tới những người xung quanh hay không?. Tất nhiên phần thưởng về mặt tài chính là rất quan trọng. Hãy đặt ra cho mình một mục tiêu. Song tiền không phải là tất cả khiến bạn tìm đến kinh doanh. Còn gì khác nữa? Bạn sinh ra là một người “đơn độc” và mong muốn thoát khỏi những căng thẳng tại công ty hay ai đó với khao khát sáng lập riêng cho mình một tập đoàn được tổ chức tốt. Liệu tự do sáng chế những sản phẩm của riêng mình có làm cho cuộc sống của bạn ý nghĩa hơn? Hay bạn chỉ muốn cảm thấy là người có ích? Chiến lược của bạn sẽ phản ánh chính mục đích cá nhân của bạn. Hãy suy nghĩ cả về thang thời gian nữa.
Bạn quyết tâm tạo ra của cải nhanh chóng và hướng tới “một cuộc sống ngọt ngào” hay một thế giới toàn những điều tốt đẹp? Hay trái lại, bạn bị hấp dẫn bởi một vài khía cạnh của thứ người ta gọi là “công việc” mà bạn sẽ vui vẻ mang theo suốt cuộc đời? Trong một thương vụ nhỏ, kinh nghiệm cho thấy bạn (hay gia đình và bạn của bạn) sẽ phải thực hiện một nửa; còn nửa kia thường rất khó đạt được. Tôi tin rằng cơ hội tăng thêm nguồn tài chính của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu kế hoạch kinh doanh và dự báo dòng tiền của bạn dựa theo cuốn sách này.
Nếu bạn thuộc tuýp người sáng tạo nhưng nhút nhát hoặc có xu hướng hay lo lắng, bạn sẽ làm tốt việc vận hành công việc kinh doanh của bạn đúng với phác thảo và mang tính đột phá. Công việc tự bán các sản phẩm để minh chứng cho thử nghiệm, các vấn đề trong một dây chuyền sản xuất, kiểm soát cổ phiếu… có thể sẽ khiến bạn mất ngủ nhiều đêm hơn bạn tưởng. Bạn có thể kiếm sống bằng cách bán các thiết kế và phát minh của mình hay không? Nếu vậy thì bạn hãy tập trung vào việc khám phá những tài năng của bản thân cho mục đích đó.
Vào thời cổ đại, trên lối vào ngôi đền thờ thần Apollo tại Delphi (Hi Lạp) có khắc dòng chữ “Tự biết mình”. Mọi doanh nhân đều nên khắc cốt ghi tâm lời nhắc nhở này. Những người khác có thể sống vui vẻ với ảo tưởng về bản thân nhưng các tiểu thương gia thì tuyệt đối không!
Khi lập kế hoạch, ngoài việc tự đưa ra chỉ dẫn cho riêng mình và tái đảm bảo với nhà đầu tư, bạn phải chỉ ra được mục tiêu cá nhân và khả năng của bạn (cả trí tuệ lẫn vật chất) phù hợp với chiến lược bạn sẽ áp dụng để khai thác yếu tố đặc biệt trong sản phẩm của mình. Sự hòa hợp này là chìa khóa quan trọng dẫn tới thành công và một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn đạt được điều này.
Dù bạn mới khởi nghiệp hay muốn doanh nghiệp của mình phát triển thịnh vượng thì một bản kế hoạch kinh doanh là không thể thiếu. Còn nếu như bạn là người ngoại đạo của công việc kinh doanh thì cuốn sách này cũng sẽ tặng bạn những tham khảo thú vị về việc thiết lập những kế hoạch trong cuộc sống.